Nhìn lại kinh tế Việt Nam giai đoạn 2018-2023

Sáng 7/5, Trường Đại học Thương mại đã tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc gia “Kinh tế và thương mại Việt Nam giai đoạn 2018-2023: thành tựu, cơ hội và thách thức” để nhìn lại chặng đường 5 năm kinh tế Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức.

Các cuộc chiến tranh thương mại, xung đột vũ trang, các vấn đề an ninh mạng đã ảnh hưởng tới sự ổn định và hợp tác quốc tế. Đặc biệt, đại dịch COVID-19 đã gây ra những thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, Việt Nam đã kịp thời điều hành kinh tế vĩ mô nhằm đáp ứng các mục tiêu phát triển bền vững, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi số, hướng tới phát triển nền kinh tế số.

Nhận định về kinh tế Việt Nam giai đoạn 2018-2023, PGS.TS Hà Văn Sự - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại nhấn mạnh Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi số, hướng tới phát triển nền kinh tế số, đáp ứng xu thế phát triển trong cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư.

Hội thảo Khoa học Quốc gia “Kinh tế và thương mại Việt Nam giai đoạn 2018-2023: thành tựu, cơ hội và thách thức” để nhìn lại chặng đường 5 năm qua của kinh tế Việt Nam.

Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn và thách thức như đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, nguồn vốn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, cũng như xây dựng và hoàn thiện cơ chế pháp lý để bảo vệ lợi ích của doanh nhân, doanh nghiệp.

Chúng ta từ một nước xuất khẩu chủ yếu dựa vào tài nguyên thiên nhiên, lao động rẻ, chúng ta đã có những chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu theo hướng những sản phẩm có hàm lượng công nghệ và tri thức tăng lên. Chúng ta cũng có thể thấy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cũng đang được đẩy mạnh, đây là khởi đầu rất tích cực.

PGS.TS Hà Văn Sự - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại.

Tính đến cuối năm 2023, cả nước còn 38 triệu lao động chưa qua đào tạo. Trong khi các nước châu Âu đặt mục tiêu số lượng nhân lực để chuyển đổi số đến năm 2030 là 5% dân số.

Nếu Việt Nam đặt mục tiêu nhân lực công nghệ thông tin từ 2-3% dân số, thì nhân lực số chiếm khoảng 2-3 triệu người, tuy nhiên, số sinh viên ra trường ngành công nghệ thông tin hằng năm chỉ khoảng 60.000-70.000 người.

Việt Nam cần tập trung vào đổi mới, phát triển cơ sở hạ tầng, hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển bền vững và chú trọng an sinh xã hội.

Tính thực tiễn và các kỹ năng cho nguồn nhân lực như kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, quản trị rủi ro, xử lý những thách thức trong doanh nghiệp thì cái này rất thiếu. Chính sách của Đảng, nhà nước rất đồng hành, chia sẻ với doanh nghiệp sau những khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp chịu tác động bởi đại dịch, biến động chính trị của thế giới. Gần đây nhất là xung đột Ukraine - Nga và khủng hoảng tài chính nên doanh nghiệp rất khó khăn.

Ông Trần Văn Minh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Doanh nghiệp Trẻ Hà Nội.

Nhìn lại bức tranh kinh tế 5 năm qua, các chuyên gia khuyến nghị, để phát triển trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, Việt Nam cần tập trung vào đổi mới, phát triển cơ sở hạ tầng, hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển bền vững và chú trọng an sinh xã hội, là các yếu tố then chốt cho sự phát triển kinh tế hiệu quả và bền vững.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Liên quan tới giá vàng, Văn phòng Chính phủ vừa phát đi văn bản số 231 thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp về chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ, thị trường vàng, tỷ giá, lãi suất và huy động vốn cho đầu tư phát triển.

Ngày 17/5 vừa qua, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã CK: MWG) thực hiện huỷ 1.132.539 cổ phiếu quỹ đang sở hữu, giảm vốn điều lệ về 14.622,44 tỷ đồng. Lý giải cho việc này, Thế giới Di động cho biết Công ty thực hiện tiêu huỷ lượng cổ phiếu quỹ hiện có.

Bất chấp số liệu kinh tế tích cực trong tuần này, các nhà hoạch định chính sách ở Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (Fed) vẫn chưa công khai thay đổi quan điểm về thời điểm cắt giảm lãi suất.

Thị trường chứng khoán tuần qua tăng 2,28% so với tuần trước, lên mức 1.273,11 điểm. Đáng chú ý, khối ngoại có một tuần bán ròng mạnh gần 2.500 tỷ đồng.

Các tổ chức tín dụng phải kinh doanh có lãi, nợ xấu dưới 3% mới được tăng vốn tại công ty con. Nội dung này được nêu trong Dự thảo Thông tư quy định điều kiện, hồ sơ, trình tự và thủ tục chấp thuận việc góp vốn, mua cổ phần của tổ chức tín dụng.

Theo Tổng cục Hải quan, 4 tháng qua, xuất khẩu rau quả của nước ta đã thu về gần 1,9 tỷ USD, tăng hơn 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức cao nhất ghi nhận được trong cùng giai đoạn từ trước đến nay.